KHÁI NIỆM VÀ LỢI ÍCH CỦA MÃ XÁC THỰC QR CODE
Mã xác thực QR Code (viết tắt của Quick Response) - hay còn gọi là mã vạch 2 chiều được sử dụng lần đầu ở công ty Denso Wave (Nhật Bản) từ năm 1994. Trước đây, mã QR thường được thiết kế với mục đích công nghiệp. Ngày nay, mã QR dần trở nên phổ biến hơn trong các lĩnh vực do khả năng đọc nhanh và dung lượng lưu trữ lớn hơn so với mã vạch một chiều thông thường.
Mã xác thực QR Code được đọc bởi thiết bị đọc mã vạch, chẳng hạn như máy ảnh, điện thoại di động, điện thoại thông minh (smarthphone), webcam … thông qua thuật toán sửa lỗi Reed-Solomon. Với sự phát triển của smarthphone thật dễ dàng để tải một ứng dụng quét mã QR trên điện thoại của mình. Dần dần, mã QR trở thành xu hướng mobile marketing mới của các doanh nghiệp. Người tiêu dùng sử dụng mã QR để xác thực sản phẩm và tìm hiểu thông tin của nhãn hiệu mà mình quan tâm.
Lợi ích của mã xác thực QR Code
- Mã vạch truyền thống chỉ có các đường vạch thẳng dài một chiều nên dung lượng lưu trữ rất giới hạn, chỉ có 20 chữ số. Trong khi ấy, mã xác thực QR Code hai chiều có thể lưu giữ được thông tin hàng nghìn ký tự chữ số. Chính vì nắm giữ được nhiều thông tin nên mã QR code sẽ giúp tối ưu chức năng xác thực cho doanh nghiệp. Hơn nữa, đối với mã vạch thông thường, chúng ta chỉ có thể đọc được mã theo một chiều nhất định. Mã QR code có thể nhận diện được 360 độ, từ bất kỳ hướng nào, vì vậy rất khó bị ảnh hưởng bởi bối cảnh xung quanh.
- Mã vạch truyền thống chỉ có thể đọc được bằng máy chuyên dụng và mã hóa một vài thông tin nhất định. Chính điều này sẽ gây bất tiện cho người tiêu dùng. Trong khi mã QR code có thể dễ dàng được đọc ở bất kỳ thiết bị nào có hỗ trợ quét mã QR.
- Mã xác thực QR code có thể nhận diện thông tin sản phẩm chính hãng với nhiều dạng khác nhau: văn bản, hình ảnh, video … giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng đối chiếu với các sản phẩm trên thực tế. Thuật toán được dùng để tạo ra mã QR code còn giúp mã được nhận diện trong trường hợp bị bẩn, rách. Dựa vào tính năng này, các doanh nghiệp có thể thiết kế mã QR code kèm theo logo, hình đại diện, từ khóa … Điều này giúp mã QR code tăng tính thẩm mỹ, dễ dàng được khách hàng và người tiêu dùng chấp nhận.
- So với mã vạch truyền thống, mã xác thực QR code có độ phức tạp cao hơn nhờ dấu hiệu nhận diện được bảo vệ và biến đổi. Do đó, rất khó có thể làm giả. Mã xác thực QR code còn giúp nắm bắt thông tin về khách hàng, thị trường, quản lý hệ thống đại lý/cửa hàng phân phối. Ngoài ra, mã xác thực QR code có thể triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp thay thế các phương pháp quảng cáo truyền thống.